-‘๑’- Diễn Đàn Teen 9X Việt Nam -‘๑’-
...:::Welcome To ThegioiTeen:::....

****Bạn muốn sẽ chia ? Bạn muốn học hỏi ? Bạn muốn giải trí ?...v..v....

>>>> Còn chờ gì nữa mà không đăng kí để đến với diễn đàn chúng tôi , hân hạnh chào đón các bạn .......

Admin TheGioiTeen

Share|

Đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2011

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
avatar
Quà Tặng Huân Chương :

Posts : 184
Points : 1212
Thanked : 9
Join date : 17/05/2011
Age : 26
Đến từ : Hà Nội
Xem lý lịch thành viên http://thegioiteen.forum-viet.com
Thời gian viết bàiThu Jun 02, 2011 3:11 pm
» Status:
Đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2011


Đề thi
I. Phần chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm).
Câu 1. (2,0 điểm)
Trong đoạn cuối truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh
Châu, nhân vật nghệ sĩ Phùng mỗi khi ngắm kỹ và nhìn lâu hơn tấm ảnh do
mình chụp thường thấy hiện lên những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó
nói lên điều gì?
Câu 2. (3,0 điểm)
Trước nhiều ngả đường đi đến tương lai, chỉ có chính bạn mới lựa chọn được đúng con đường cho mình.
Viết một đoạn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
II. Phần riêng – phần tự chọn (5,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu 3.b) Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau trong bài Tây Tiến của Quang Dũng:
Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ bỏ quên đời
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
(Ngữ văn 12, Tập một, tr.88, NXB Giáo dục – 2009).
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
Phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.
(phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập hai, NXB Giáo dục – 2008)
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO


Xem ảnh kích thước lớn:http://dapandethi2011.com/De-van-2011-PTTH_2011.jpg

Xem ảnh kích thước lớn:http://dapandethi2011.com/botuc.jpg
Đáp án đề thi môn văn


(Chú ý đây không phải là đáp án chính thức của Bộ giáo dục và đào tạo – Chúng tôi sẽ cập nhật sớm nhất)


Câu 1:
Trong phần kết truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu viết:
” Không những trong bộ lịch năm ấy mà mãi mãi về sau, tấm ảnh chụp
của tôi vẫn còn được treo ở nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành
nghệ thuật. Quái lạ, tuy là ảnh đen trắng nhưng mỗi lần ngắm kĩ, tôi vẫn
thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai lúc bấy giờ tôi nhìn
thấy từ bãi xe tăng hỏng, nếu nhìn lâu hơn, bao giờ tôi cũng thấy người
đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh. . .Mụ bước những bước chậm rãi, bàn
chân giậm trên mặt đất chắc chắn, hòa lẫn trong đám đông”.
Đọc lại nhiều lần đoạn kết trên, tôi ngẫm nghĩ vì sao Nguyễn Minh
Châu lại có cái kết luận đầy ám ảnh như vậy? Qua cách nhìn lại tấm ảnh
của nghệ sĩ Phùng, tác giả muốn gởi gắm điều gì cho người đọc?
Tấm ảnh Chiếc thuyền ngoài xa được những người yêu nghệ thuật đánh
giá cao. “Không những trong bộ lịch năm ấy mà mãi mãi về sau” nó vẫn còn
giữ nguyên giá trị. Có thể nói cách khác, tấm ảnh ấy cũng đựơc treo
trong những phòng khách sang trọng của những người sành điệu. Sự đánh
giá cao ấy xứng đáng với công sức mà Phùng đã bỏ ra để “phục kích” nhiều
ngày mới chộp đựơc nó. Đó là vẻ đẹp mà có khi cả đời Phùng chỉ nắm bắt
được một lần. Những người yêu nghệ thuật trân trọng tấm ảnh ấy cũng là
điều dễ hiểu. Song, có khi họ là những người yêu nghệ thuật thuần túy,
cảm nhận cái đẹp trên bình diện của một tấm ảnh toàn bích, đáng thưởng
thức, đáng treo ở những nơi sang trọng nhất. Và ai đã sưu tầm được nó,
chắc hẳn đã tự hào rất nhiều. Nghệ thuật là vô giá!
Nhưng đối với Phùng ( hay nói cách khác, đối với Nguyễn Minh Châu )
chưa hẳn là như vậy. Tuy chụp được tấm ảnh toàn mĩ nhưng dường như tâm
trạng của Phùng vẫn còn nhiều băn khoăn, ray rứt. Bởi vì Phùng còn nhìn
thấy từ tấm ảnh, đằng sau tấm ảnh , những hình ảnh khác. Đó là hình ảnh
của những con người khốn khổ. Phùng là tác giả, người sáng tạo ra tác
phẩm nghệ thuật nhưng Phùng lại không nhìn lướt, nhìn hời hợt như một số
người thưởng thức. Có thể nhiều người chỉ nhìn bề ngoài thấy nó đẹp,
thích, trầm trồ khen ngợi một đôi câu . . . rồi quên lãng! Còn Phùng
“mỗi lần ngắm kĩ”, nghĩa là anh đã hơn một lần ngắm kĩ, rồi lại “nhìn
lâu hơn” . Điều đó nói lên, đằng sau tấm ảnh, vẫn còn có điều gì khiến
anh trăn trở.
Bao giờ anh cũng thấy người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh.
Người phụ nữ hàng chài nghèo khổ vừa phải lo cái ăn, cái mặc cho một lũ
con, vừa bị chồng đánh liên miên “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một
trận nặng”. Cái khổ, cái nghèo của chị hiện ra trong hình dáng “tấm lưng
áo bạc phếch, rách rưới, nửa thân dưới ướt sũng, khuôn mặt rỗ mệt mỏi,
đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đêm”. Hình ảnh nhẫn nhục, cam chịu của
chị khi bị chồng đánh, không hề kêu lên một tiếng, không chống trả, cũng
không tìm cách chạy trốn. Ngoài ra, còn thằng Phác, chị nó, và cả lão
đàn ông cục mịch, vũ phu. Đó là những mảnh đời khốn khổ, mà để lại ấn
tượng sâu đậm nhất trong tâm trí Phùng vẫn là hình ảnh người phụ nữ hàng
chài.Chị là đại biểu cho những kiếp người lao động vất vả trăm chiều.
Hạnh phúc trong cuộc đời họ là những điều rất đơn sơ, giản dị nhưng
không phải bao giờ cũng có được ( lúc gia đình hòa thuận, vui vẻ, / lúc
nhìn đàn con được ăn no . . .).
Cuộc đời họ bình thường, thầm lặng, vô danh không ai biết đến nhưng
họ là số đông, là thành phần đại đa số của cư dân trên mặt đất nầy “bàn
chân chị giậm lên mặt đất chắc chắn, hòa lẫn trong đám đông”. Họ chính
là đám đông đã bám gốc rễ trên trên hành tinh nầy từ thuở có loài người.
Nhưng khổ nỗi, đám đông ấy dường như xa lạ với những bức ảnh tuyệt mĩ
thể hiện cuộc sống của họ, nói cách khác, tấm ảnh nghệ thuật Chiếc
thuyền ngoài xa đẹp như mơ đó chỉ là cái vỏ bề ngoài, đằng sau nó còn có
những cuộc sống rách rưới, đói nghèo. Tấm ảnh ấy vẫn cứ nằm bất động ở
một nơi sang trọng trong những gia đình sành nghệ thuật!
Nghệ thuật xuất phát từ cuộc sống. Nhưng cuộc sống không phải lúc nào
cũng có vẻ đẹp lí tưởng như nghệ thuật. Điều nầy không mới. Cách ta hơn
sáu mươi năm, Nam Cao chẳng đã từng nói “Nghệ thuật không cần phải là .
. .không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau
khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than. . .” ( Trăng sáng – 1943 ).
Người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng bị ám ảnh mỗi khi nhìn lại tấm ảnh, vì có
thể anh nghĩ rằng tấm ảnh đó sang trọng quá, xa cách quá với cuộc sống
của những người lao động nghèo khổ kia. Nó chỉ là cái vỏ bọc của những
mảnh đời bất hạnh mà những người không trực tiếp chứng kiến như anh thì
sẽ không bao giờ cảm nhận được một cách đầy đủ đằng sau tấm ảnh kia chứa
đựng những gì. Giữa nghệ thuật và cuộc sống vẫn cón một khoảng cách.
Anh muốn thấu hiểu, chia xẻ, cảm thông nhiều hơn với nỗi đau của người
khác bằng tất cả tấm lòng, vì thế mà anh “ngắm kĩ” rồi lại “nhìn lâu
hơn”, Phùng muốn đào bới những gì trong một tấm ảnh rất quen thuộc của
chính mình? Âu đó cũng là cái tâm của người say mê nghệ thuật.
Có lẽ vì vậy mà Phùng dường như còn muốn làm điều gì xa hơn, cụ thể
hơn chăng để cho nghệ thuật gắn liền với cuộc đời. Bằng không thì tấm
ảnh đẹp như một giấc mơ đó mãi mãi vẫn là Chiếc thuyền ngoài xa !
Một điểm nữa, Nguyễn Minh Châu cũng làm cho người đọc không thể bỏ
qua trong cách nhìn lại tấm ảnh của Phùng “tuy là ảnh đen trắng nhưng
mỗi lần ngắm kĩ, tôi vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương
mai” . Phải chăng tác giả muốn nói sau khi tước bỏ mọi lớp sơn hào
nhoáng bên ngoài, cái chất thật của cuộc đời khi hiện ra chỉ là hai màu
đen trắng . Nhưng nó không hoàn toàn xám xịt, hay đen tối làm cho người
ta cảm thấy buồn rầu, mà khi để hết tâm trí nhìn ngắm, người ta vẫn có
thể phát hiện ra những điểm hồng nào đó. Chẳng qua là màu hồng kia bị
che lấp bởi vô vàn cái bùng nhùng, rối rám của cuộc đời – cũng như cuộc
đời thầm lặng, vô danh của người phụ nữ hàng chài kia tưởng như không có
gì đáng nói mà thật ra, một cách tình cờ, Phùng đã phát hiện ở chị
những phẩm chất đáng quý khiến anh phải suy ngẫm rất nhiều và thay đổi
quanh niệm về con người và cuộc sống.
Tóm lại, qua đoạn kết, phải chăng Nguyễn Minh Châu muốn nói Chiếc
thuyền ngoài xa chính là vẻ đẹp của ước mơ, của lí tưởng mà người nghệ
sĩ luôn khát khao vươn tới. Nhưng để cho nó có máu thịt của cuộc sống,
người nghệ sĩ khi thể hiện nó cần có một tấm lòng trân trọng, cảm thông.
Nó là nỗi dằn dặt, đau đáu khi người nghệ sĩ cảm thấy mình chưa thể
hiện được hết điều muốn nói.
Cái mĩ luôn luôn đi kèm với chân và cái thiện để trở nên hoàn mĩ,
hoàn thiện. Bản chất cái đẹp cũng là đạo đức. Đó cũng là điều mà
Đốt-xtôi-epxki đã từng nhắn nhủ : ” Cái đẹp sẽ cứu vớt cho nhân loại”.
Câu 3a:
Ra đời từ những năm đầu kháng chiến chống Pháp, cùng một đề tài người
lính với Nhớ của Nguyên Hồng, Đồng chí của Chính Hữu, nhưng Tây Tiến
của Quang Dũng vẫn có một gương mặt riêng thật khó quên, mang đậm hào
khí lãng mạn của một thời, gắn với một giai đoạn lịch sử đấu tranh anh
dũng của dân tộc.
Tây Tiến không có một sáng tạo gì khác thường, đột xuất mà vẫn là sự
tiếp tục của dòng thơ lãng mạn nhưng đã được tác giả thổi vào một hồn
thơ rất mới và rất trẻ khác hẳn với những tiếng thơ bi lụy, não nùng
trước đó. Tây Tiến nhắc nhở một thời gian khổ và oanh liệt của lịch sử
đất nước nhưng được thể hiện theo cách riêng đặc đắc qua ngòi bút Quang
Dũng với tâm trạng cụ thể: nỗi nhớ đồng đội trong đoàn quân Tây Tiến.
Chính niềm thương nhớ máu thịt và niềm tự hào chân thành của Quang Dũng
về những người đồng đội của ông là âm hưởng chủ đạo của bài thơ, khiến
cho người đọc cảm động sâu xa.
Bài thơ mở đầu bằng nỗi nhớ da diết, trải rộng cả không gian và thời gian mênh mông.

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi.

Tác giả nhớ về những ngày ở Tây Tiến, nhớ những người đồng đội và nỗi
nhớ ấy đã thốt lên thành lời gọi. Văn học ta có nhiều câu thơ diễn tả
nỗi nhớ…nhưng “nhớ chơi vơi” thì có lẽ Quang Dũng là người đầu tiên mạnh
dạn sử dụng. Nỗi nhớ ấy gợi xa về cả không gian, thời gian và tầm cao
nữ, nỗi nhớ như có dáng hình bềnh bồng, bềnh bồng. Quang Dũng viết bài
thơ này khi mới xa đoàn quân Tây Tiến, xa mà không hẹn ước, không biết
ngày gặp lại. Cảm giác về thời gian trải dài tạo nên nỗi “nhớ chơi vơi”,
bâng khuâng khó tả.
Rồi cứ thế, nỗi nhớ đồng đội ấy lan tỏa, thấm đượm nồng nàn trên từng
câu thơ, khổ thơ. Có lẽ nói bài thơ được xây dựng trên cảm hứng thương
nhớ triền miên với bao kỷ niệm chống chất, ào ạt xô tới:
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi.
Mường Lát hoa về trong đêm hơi.

Sài Khao, Mường Lát, những địa danh rất Tây Bắc cũng góp phần gợi nỗi
nhớ chơi vơi. Hình ảnh Tây Bắc được hiện lên trong câu thơ thật mịt mù
và cải mệt mỏi của đoàn quân như lẫn vào sương. Bên cạnh cái gian khổ
lại có một cái rất thơ, dường như huyền thoại:

Mường Lát hoa về trong đêm hơi.

Câu thơ rất độc đáo, hoa về chứ không phải hoa nở, đêm hơi chứ không
phải là đêm sương. Hoa hiện ra mờ mờ trong sương, trong màn sương vẫn
cảm thấy hoa. Câu thơ đẹp, huyền ảo, lung linh quá! Đọc đến đây, cái
“mỏi” của đoàn quân dường như đã tan biến hết. Quang Dũng thật tài tình
khi viết một câu thơ hầu hết là thanh bằng nhẹ nhàng, lâng lâng, chơi
vơi như sương, như hoa, như hồn người, khác với:
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời.

Những câu thơ giàu chất tạo hình như vẽ lại được cả chặng đường hành
quân đầy gian khổ, khó khăn. Tác giả không viết súng chạm trời mà là
“súng ngửi trời” rất sinh động, nghịch ngợm, thông minh, hóm hỉnh.
Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi

Câu thơ ngắt nhịp ở giữa gợi hình ảnh dốc rất cao, rất dài nhưng ngay
sau đó lại là một câu thơ toàn vần bằng. Xuân Diệu trước đây cũng chỉ
viết được hai câu toàn vần bằng mà ông rất tâm đắc:
Sương nương theo trăng ngừng lưng trời
Tương tư nâng lòng lên chơi vơi.

Còn Quang Dũng trong Tây Tiến đã có khá nhiều câu thơ hầu hết là vần bằng, chất tài hoa của ông bộc lộ ở đó.
Tây Tiến đặc tả cận cảnh. Con người và cảnh vật rừng núi miền Tây Tổ
quốc được tác giả thể hiện ở khoảng cách xa xa, hư ảo với kích thước có
phần phóng đại khác thường. Trong khổ thơ thứ nhất này từng mảng hình
khối, đường nét, màu sắc chuyển đổi rất nhanh, bất ngờ trong một khung
cảnh núi rừng bao la, hùng vĩ như một bức tranh hoành tráng. Câu thơ
“Mường Lát hoa về trong đêm hơi” không thể nói rõ mà chỉ cảm nhận bằng
trực giác. Nếu “thơ là nơi biểu hiện đầy đủ nhất, sâu sắc nhất ma lực kỳ
ảo của ngôn ngữ” thì câu thơ này cũng đúng như vậy.
Thiên nhiên trong Tây Tiến cũng như trong thơ Quang Dũng bao giờ cũng
là một nhân vật quan trọng, tràn đầy sinh lực và thấm đượm tình người.
Hồn thơ tinh tế củ tác giả bắt rất nhạy từ một làn sương chiều mỏng, từ
một dáng hoa lau núi phất phơ đơn sơ bất chợt, rồi ông thổi hồn mình vào
đó và để lại mãi trong ta một nỗi niềm bâng khuâng thương mến và một
áng thơ đẹp.
Khung cảnh thiên nhiên hiện lên ở Tây Tiến thật hoang sơ, kỳ vĩ. Trên
cái nên thiên nhiên dữ dội có hình ảnh đoàn quân Tây Tiến thật nhỏ bé
nhưng chính sự đối lập tương phản đó càng làm tăng khí phách anh hùng,
kẻ thù cũng như gian khổ không gì khuất phục nổi.
Trên đường hành quân đã có những người lính hy sinh. Tác giả không ngần ngại nói đến cái chết:
Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ bỏ quên đời.

Quang Dũng là một nhà thơ xuất thân tiểu tư sản nên ông miêu tả cái
chết cũng rất lãng mạn. Hình ảnh “Gục lên súng mũ bỏ quên đời” vừa gợi
thương nhưng cũng rất bình thản. Những chiến sỹ Tây Tiến là những thanh
niên Hà Nội chưa quen chuyện gươm súng gian khổ và họ đã ngã xuống sau
những dãi dầu sương gió. Hình như tác giả không muốn người đọc chìm sâu
trong cảm giác xót thương nên ngay sau đó là hình ảnh hào hùng của thiên
nhiên:
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm mường Hịch cọp trêu người.

Biết bao nhiêu điều đe dọa sinh mạng người lính. Câu thơ nói về những
hiểm nguy ấy với giọng điệu ngang tàng, coi thường, xóa đi sự bi lụy
của cảm xúc ở câu trên. “Cọp trêu người” – có một cái gì đó rất nghịch ngợm, rất lính.
Và đằng sau những trắc trở ấy lại là cảnh thanh bình, yên ấm:
Ôi nhớ Tây Tiến cơm nên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi.

Câu thơ gợi cảm giác nồng nàn, no nê, đầy đủ những kỷ niệm đơn sơ,
nhỏ bé trong cuộc sống đời lính thường ngày cũng hóa thành gần gũi, ấm
lòng. Hương thơm ấy không chỉ là hương “nếp xôi” mà còn là hương từ đôi
bàn tay em – cô gái Mai Châu.
Quang Dũng nhớ về người lính Tây Tiến gian khổ, hy sinh nhưng không
bi lụy, mà vẫn hùng, vẫn thơ. Tác giả sử dụng những từ ngữ, hình ảnh, âm
thanh mới mẻ, gợi cảm và có chút lãng mạn.
Bốn mươi ba năm đã trôi qua, kể từ ngày Tây Tiến ra đời. Vượt qua sức
cản phá của thời gian, Tây Tiến vẫn còn sức quyến rũ chúng ta hôm nay,
gợi nhớ về “những năm tháng không quên” trong lịch sử dân tộc. Có thể
nói Tây Tiến là “một tượng đài bất tử” về người lính vô danh mà Quang
Dũng đã dựng lên bằng cả tâm hồn mình để tưởng niệm một thế hệ thanh
niên đã hăng hái, anh dũng ra đi mà nhiều người trong số họ không về
nữa. Tây Tiến in đậm một phong cách thơ Quang Dũng, tài hoa, độc đáo.
Mở đầu tác phẩm Vợ nhặt là bức tranh ngày
đói. Chỉ vài nét vẽ phác thảo, nhà văn đã vẽ nên bức tranh ngày đói thật
hãi hùng. Xóm ngụ cư chìm trong bóng đêm chết chóc, tăm tối, ảm đạm. Ở
đây thiếu vắng sự sống hoặc sự sống le lói như ngọn đèn trước gió.Hai
lần nhà văn so sánh người với ma.Bằng chứng là ” Hai bên dãy phố úp súp tối om, không nhà nào có ánh đèn, lửa”. Người sống thì ” lũ lượt dắt díu, bồng bế nhau lên xanh xám như những bóng ma” hoặc ” dưới những gốc đa gốc gạo xù xì bóng những người đói đi lại dật dờ lặng lẽ như những bóng ma”.
Người chết thì như ngả rạ, không một sáng nào đi làm đồng hoặc đi chợ
người ta lại không thấy ba bốn cái thây người nằm còng queo ở bên vệ
đường. Mùi tử khí nồng nặc. Tác giả còn tô đậm bức tranh hơn nữa bởi
hình ảnh của bầy quạ đen chờ chực để rỉa xác người chết. Cõi âm và cõi
dương nhạt nhòa. Tất cả đang đứng bên bờ vực của cái chết.
Trên cái nền chết chóc ấy, một buổi chiều người ta thấy Tràng về với một
người đàn bà nữa. Ai vậy ? Đó là vợ Tràng. Điều không thể tin lại phải
tin trong tác phẩm của Kim Lân. Vậy Tràng là ai ? Tràng lấy vợ như thế
nào ?
a/ Lai lịch
- Xuất thân:
dân ngụ cư, làm nghề đẩy xe bò thuê, nuôi mẹ già. Dân ngụ cư là những
người vốn từ nơi khác đến. Vì thế, dân ngụ cư không có ruộng đất, chỉ đi
làm thuê làm mướn. Đã vậy, họ còn bị phân biệt đối xử, thường phải ở
nơi bìa làng, hoặc ở chỗ hẻo lánh. Nhà cửa của anh ta, cái được gọi là
“nhà” thì luôn “vắng teo đứng rúm ró trên mảnh vườn mọc lổn nhổn những búi cỏ dại”. Hơn nữa, vì là dân ngụ cư, Tràng bị coi khinh, chẳng mấy ai thèm nói chuyện, trừ lũ trẻ hay chọc ghẹo khi anh ta đi làm về.
b/ Ngoại hình:
- Tràng có ngoại hình xấu xí, thô kệch. Đầu trọc nhẵn, hai
con mắt nhỏ tí, gà gà, quai hàm bạnh ra, cái lưng to rộng như lưng gấu,
đi thì cứ chúi đầu về phía trước lại hay nói lầm bầm trong miệng, khi
cười thì ngửa mặt lên cười hềnh hệch.

Nhận xét:
Tràng là một nông dân nghèo khổ lại xấu xí. Nếu như trong thời bình,
Tràng thuộc típ người khó có khả năng lấy vợ. Nhưng điều đó lại xảy ra
vào đúng cái nạn đói khủng khiếp. Tràng lấy được vợ hay nói đúng hơn là “nhặt được vợ”.
c/ Tình huống nhặt vợ của Tràng (diễn biến tâm lí)
+ Thật ra, ban đầu Tràng không chủ tâm
tìm vợ. Tràng cũng thừa biết, người như hắn thì không thể có vợ. Khi
đẩy xe bò mệt mỏi anh chỉ hò một câu cho vui ” Muốn ăn cơm trắng mấy giò này/ Lại đây mà đẩy xe bò với anh nì”. Tràng
chỉ muốn hò để xua đi mỏi mệt trong người. Anh cũng chẳng có ý chòng
ghẹo ai cả. Ai ngờ có người đàn bà đói xông xáo đến đẩy xe thật. Nhưng
vì đùa vui nên Tràng đã không giữ đúng thỏa thuận của câu hò. Nhưng
Tràng cảm thấy hạnh phúc biết bao khi gặp được cái “cười tít mắt của thị” bởi “từ xưa đến giờ có ai cười với hắn một cách tình tứ như vậy đâu”.
+ Hôm sau gặp lại: Khi Tràng đang ngồi nghỉ trước
cổng chợ tỉnh thì bất ngờ có người đàn bà sầm sập chạy đến, cong cớn,
sưng sỉa với hắn ” Điêu, người thế mà điêu”. Tràng không nhận ra người
đàn bà ngày trước đẩy xe cho mình. Trước mặt hắn là một người đàn bà
thảm hại đã bị cái đói tàn hại cả nhan sắc lẫn nhân cách. Thị gầy sọp
hẳn đi, ngực gầy lép, khuôn mặt lưỡi cày hốc hác, quần áo rách như tổ
đỉa. Thấy người đàn bà đói, rách rưới thảm hại. Tràng động lòng thương.
Có ai ngờ được rằng trong con người thô kệch ấy lại có một tấm lòng
thương người cao cả. Thế rồi Tràng cho người đàn bà kia ăn, không chỉ ăn
mà còn cho ăn rất nhiều ” bốn bát bánh đúc”. Đó chính là lòng thương một con người đói khát hơn mình chứ Tràng không hề có ý định lợi dụng hoặc chòng ghẹo.
Vốn tính hay đùa, Tràng lại tầm phơ tầm phào “Nói đùa chứ có về với tớ thì ra khuân đồ lên xe rồi về”. Nói đùa thế thôi, ai ngờ thị về thật. Lúc đầuTràng phảng phất lo sợ về cái đói và cái chết“mới đầu anh cũng chợn, nghĩ: thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không, lại còn đèo bòng”. Đó
là nỗi sợ hãi có thật nhất lại là thời đói kém như thế này. Nhưng có lẽ
tình thương người và khát vọng hạnh phúc đã lớn hơn nỗi sợ hãi nên sau
đó anh chặc lưỡi ” Chậc kệ!” . Chỉ một từ “kệ” thôi, Tràng như đã bỏ lại sau lưng mình tất cả nỗi sợ hãi, mọi lo nghĩ để vun vén cho cái hạnh phúc của mình.
Bình luận:
Tràng và người đàn bà kia như hai cành củi khô nhưng họ đã chụm vào nhau
để nhen lên ngọn lửa. Tội nghiệp thay, người này thì cần hạnh phúc còn
người kia thì lại cần chỗ dựa. Một người vì tình yêu, người kia vì miếng
ăn. Nói tóm lại là họ LIỀU, nhưng cái Liều kia của họ làm người ta bật
khóc. Bây giờ thì họ là người dũng cảm, dũng cảm bởi vì họ dám nắm tay
nhau để bước qua ranh giới của sự sống và cái chết. Họ làm ta khâm phục
và kính trọng, phải chăng hai con người khốn khổ ấy là niềm tin của Kim
Lân về một giống nòi sẽ tiếp nối sẽ sinh sôi khi mà cả dân tộc đang đứng
trước sự diệt vong của nạn đói ?


+ Khi người phụ nữ chấp nhận làm vợ, Tràng đã có ý thức chăm sóc: hắn
đưa thị vào chợ tỉnh bỏ tiền ra mua cho thị cái thúng con đựng vài thứ
lặt vặt và ra hàng cơm đánh một bữa no nê… Anh còn mua 2 hào dầu để thắp
sáng.
Đó có vẻ như là sự cố gắng quá mức của Tràng nhưng cũng rất dễ hiểu vì Tr sắp được làm chồng.
+ Trên đường về: (khác với anh
Tràng hôm qua buồn bã, cúi mặt lo âu nghĩ ngợi). Hôm nay Tràng có niềm
vui lạ, một niềm hạnh phúc tràn ngập khiến mặt Tràng cứ “phớn phở khác thường”.
Thỉnh thoảng lại còn cười nụ một mình. Lúc thì hắn đi sát người đàn bà,
lúc lại lùi ra sau một tí, hai tay cứ xoa vào vai nọ vai kia, lại muốn
nói đùa một câu, lại cứ thấy ngường ngượng. Kim Lân đã làm người đọc
thấy được sự thay đổi về tâm lí của Tràng. Tràng thật sự đã khác với
Tràng hôm qua. Trong lòng Tràng tràn ngập niềm vui sướng miên man khiến Trong
một lúc Tràng hình như quên hết những cảnh sống ê chề, tăm tối hằng
ngày, quên cả cái đói khát ghê gớm đang đe dọa, quên cả những tháng ngày
trước mặt. Trong lòng hắn bây giờ chỉ còn tình nghĩa giữa hắn với người
đàn bà đi bên. Một cái gì mới mẻ, lạ lắm, chưa từng thấy ở người đàn
ông nghèo khổ ấy, nó ôm ấp, mơn man khắp da thịt Tràng, tựa hồ như có
bàn tay vuốt nhẹ dọc sống lưng”
. Thế là rõ rồi: Hạnh phúc đang làm anh thay đổi.
+ Khi về đến nhà, lúc đầu Tràng thấy ” ngượng nghịu” rồi cứ thế ” đứng tây ngây ra giữa nhà, chợt hắn thấy sờ sợ”. Nhưng
đó chỉ là cảm giác thoáng qua thôi. Hạnh phúc lớn lao quá khiến Tràng
lại lấy lại được thăng bằng nhanh chóng. Lúc sau Tràng tủm tỉm cười một
mình với ý nghĩ có phần ngạc nhiên sửng sốt, không dám tin đó là sự
thật: “hắn vẫn còn ngờ ngợ như không phải thế. Ra hắn đã có vợ rồi đấy ư ?”. Đó là sự ngạc nhiên trong sung sướng.
+ Lúc chờ đợi Mẹ về:Tràng nóng ruột, đi đi
lại lại. Chưa bao giờ người ta thấy hắn nôn nóng như thế. Khi mẹ về, hắn
mừng rỡ, rối rít như trẻ con vì dù sao Tràng vẫn còn có mẹ – đó là đấng
tối cao của Tràng vì chỉ có mẹ mới quyết định được hạnh phúc của hắn.
Tràng nóng lòng thưa chuyện với mẹ. Bắt mẹ ngồi lên giường để thưa
chuyện. Khi được đồng ý, Tràng thở đánh phào một cái nhẹ cả người. Thế
là Tràng đã có gia đình, có vợ, không tốn tiền cưới hỏi, Tràng lấy được
vợ thật hiển hách.
+ Sau khi lấy vợ, Tràng trở thành một người sống có
trách nhiệm, biết suy nghĩ chín chắn. Nhà văn đã mang đến cho người đọc
hơi thở mới của Tràng vào sau cái đêm tân hôn. Tràng thức dậy, đầu tiên
đó là một cảm giác dễ chịu “Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra”.
Đó là tâm trạng hạnh phúc. Tràng cảm động khi thấy mẹ và vợ dọn dẹp lại
nhà cửa nhất là khi nghe tiếng chổi tre quét từng nhát sàn sạt trên
sân. Một nỗi lòng yêu thương, một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột
tràn ngập trong lòng “Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với
cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con
đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng”.

+Từ một anh phu xe cục mịch, sống vô tư, chỉ biết việc trước mắt, Tràng đã là người quan tâm đến những chuyện ngoài xã hội và khao khát sự đổi đời.
Khi tiếng trống thúc thuế ngoài đình vang lên vội vã, dồn dập, Tràng đã
thần mặt ra nghĩ ngợi, đây là điều hiếm có đối với Tràng xưa nay. Trong
ý nghĩ của anh lại vụt hiện ra cảnh những người nghèo đói ầm ầm kéo
nhau đi trên đê Sộp để cướp kho thóc của Nhật và đằng trước là lá cờ đỏ.
Tràng nhớ tới cảnh ấy và lòng ân hận, tiếc rẻ và trong óc vẫn thấy đám
người đói và lá cờ bay phấp phới… ( giá trị nhân đạo, tác giả mở ra con
đường sống cho những con người đang đứng bên bờ vực của cái chết đó là
chỉ có đi theo cách mạng mới giải phóng được cho họ)
Kết luận: Qua
sự biến đổi tâm trạng thấy được vẻ đẹp tâm hồn tính cách nhân vật đó là
tình thương niềm khao khát hạnh phúc, niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai và thấy được tình cảm nhân đạo cuả nhà văn dành cho người lao động nghèo khổ.
Chúng tôi sẽ cập nhật đáp án sớm nhất tới các bạn.


<---------------------Bắt tên đó lại đi anh!

Đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2011

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

Similar topics

-
» Insidious - Ma Quái [DVDrip] [VietSub] [2011] - Đáng xem!!!!
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
-‘๑’- Diễn Đàn Teen 9X Việt Nam -‘๑’- :: ☼ :: ☼ KIẾN THỨC HỌC ĐƯỜNG ☼ :: ☼ :: Ôn thi Tốt nghiệp & Đại học-
  
Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 11:56 AM
Sử dụng mã nguồn vBulletin® Phiên bản 3.x.x © 2000 - 2010 Jelsoft Enterprises Ltd. Copyright Teen8.Biz Thế Giới Teen
Skin độc quyền by Teen8.Biz vui lòng không pm yahoo để xin Skin
Mọi chi tiết xin liên hệ cocpro91@gmail.com hoặc YM:Cocpro91

Liên Kết BackLink Với Teen8.Biz Và Nhớ Gửi Textlink Của Bạn Qua Yahoo Cho Mình Nhé


Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | www.sosblogs.com